XE TĂNG T72.A VŨ KHÍ MỚI

Thảo luận trong 'Tin Quốc tế' bắt đầu bởi dongkhanh1994, 3/11/11.

Lượt xem: 926

  1. dongkhanh1994

    dongkhanh1994 Miss Xổ Số

    Tham gia:
    20/2/11
    Bài viết:
    5,844
    Được thích:
    489
    Điểm thành tích:
    212
    Nghề nghiệp:
    bán hàng
    T-72 và các biến thể
    Cập nhật lúc :6:00 AM, 03/11/2011
    Sau T-64, T-72 hoàn thiện những khái niệm về xe tăng thế hệ 2 với những cách tân mới mẻ. Ngoài ra, đây cũng là mẫu xe tăng có khá nhiều biến thể trên thế giới.

    (ĐVO) Lịch sử ra đời

    Từ giữa những năm 1960, thế hệ xe tăng thứ 2 sau thế chiến đã phát triển để thay thế những chiếc tăng hạng trung và hạng nhẹ. Họ tăng T-72 là điển hình nhất và có số lượng sản xuất nhiều nhất trong thế hệ này.

    Nhóm thiết kế bắt tay vào công việc từ năm 1967 tại Cục thiết kế tăng ở Ural dưới sự chỉ đạo của L. Kartsev. Nhà thiết kế này đã không thể sống đến ngày chiếc tăng được sản xuất hàng loạt, công việc được tiếp tục dưới sự lãnh đạo của tổng công trình sư V. Venidiktov.

    Việc thử nghiệm mẫu thiết kế, được phát triển tại thành phố Nizhny Tagil, đã khẳng định tính hiệu quả và độ tin cây của mẫu thử nghiệm. Năm 1973 chiếc tăng đã được đưa vào biên chế chính thức với tên hiệu T-72.

    T-72 có vai trò quan trọng trong lịch sử xe tăng Liên Xô

    Tổ lái chiếc tăng gồm 3 người. Vị trí của lái xe trong T-72 đã được đặt ở giữa khoang lái chứ không còn lệch qua bên trái như các mẫu tăng trước, điều đó giúp lái xe có thể quan sát dễ dàng hơn.

    Vị trí của trưởng xe nằm trong khoang chiến đấu ở giữa chiếc tăng cùng với pháo thủ, nhưng nằm phía bên phải, còn pháo thủ ngồi bên trái khoang chiến đấu.

    Xe được lắp đặt máy nạp đạn, hệ thống được thiết kế để đảm bảo giảm khối lượng của xe và khả năng buồng đạn bị bắn trúng. Động cơ được bố trí ở đuôi xe cùng với hệ thống làm mát bằng không khí và hệ thống truyền động.
    [​IMG]
    Đa dạng về ứng dụng lẫn biến thể

    Khi đưa vào biên chế, T-72 trở thành nền tảng để phát triển nhiều loại xe chức năng khác, như xe tăng chỉ huy T-72K và T72AK, xe sửa chữa cứu kéo BREM-1, xe bắc cầu MTU-72 hay xe dọn vật cản của công binh IMR-2.

    Ngoài ra, Liên Xô còn phát triển hệ thống mô phỏng để huấn luyện cho lái xe hay, gồm hệ thống mô phỏng điện tử TKNT-3B dành cho trưởng xe và xạ thủ.

    T-72A bắt đầu được sản xuất hàng loạt từ năm 1979 đến 1985. T-72A có một số điểm khác biệt so với mẫu T-72 cơ sở, đó là lắp đặt các loại khí tài đo xa TPDK-1, kính ngắm đêm TPN-3-49 của pháo thủ với đèn quét L-4, hệ thống bắn đạn khói ngụy trang 902B, pháo chính 125mm 2A46 thay cho pháo 2A26M2, thiết bị nhìn đêm TVNE-4B và động cơ V-46-6.

    Biế thể xuất khẩu T-72M và T-72M1 của T-72A được sản xuất với một số lớp giáp tăng cường ở giáp trước xe và tháp pháo, những chiếc T-72 của loạt này đã được xuất khẩu tới các quốc gia khối Warsaw, Ấn Độ, Iran, Syria, Algeria, Kuwait, Libya, Phần Lan và Tiệp Khắc.
    [​IMG]
    T-72 trong quân đội Ấn Độ

    Mẫu T-72B bắt đầu được sản xuất từ năm 1985, biến thể xuất khẩu của nó là T-72S.

    Khác biệt chủ yếu giữa T-72A và T-72B là T-72B sử dụng hệ thống ổn định nòng pháo với bộ điều khiển tầm thủy lực - điện và bộ điều khiển hướng cơ - điện 2E42-2 thay cho hệ thống ổn định 2E28M. Ngoài ra, hệ thống vũ khí điều khiển, lắp các lớp giáp ERA tùy chọn, sử dụng động cơ V-84 thay cho động cơ V-46-6 cũng là những nét mới.

    Vũ khí chính của T-72B là khẩu pháo nòng trơn 2A46M có khả năng bắn được các loại đạn có điều khiển, được thiết kế tăng chiều dài nòng và giảm độ giật. Nhờ vào những cải tiến của pháo, sự chính xác của mỗi phát đạn cũng được nâng lên.

    Hơn nữa, pháo còn có thể bắn các loại đạn điều khiển ở khoảng cách 4.000m (xa hơn so với tầm bắn 3.000m của M1A2 và Leopard và 3.400 m của Leclerc), với xác suất bắn trúng là 80%. Một đặc điểm nữa là nòng pháo có thể nhanh chóng được thay thế trên chiến trường khi cần thiết.

    Đạn pháo chính sử dụng trên T-72 gồm loại đạn sơ tốc cao xuyên giáp (APFSDS), đạn HEAT, đạn nổ mảnh chống bộ binh và đạn tên lửa có điều khiển (ATGM). Đạn 3UBK-14 bao gồm tên lửa 9M119 và phần thuốc nổ đẩy. Cơ số đạn trên xe là 45 viên, trong đó 22 viên được nạp sẵn trong hệ thống.

    Bên cạnh khẩu pháo 125mm thì T-72 còn có một khẩu súng máy 7,62mm đồng trục và một khẩu NSVT 12,7mm ở cửa trưởng xe, khẩu đại liên này có thể được điều khiển từ trong chiếc tăng bởi trưởng xe. Cơ số đạn dược là 2,000 viên cho khẩu 7,62mm và 300 viên cho khẩu 12,7mm.

    Giáp của xe tăng là loại gồm nhiều lớp giúp tăng khả năng chống các loại đạn chống tăng, đối phó hiệu quả với đạn HEAT nếu được lắp thêm giáp phản ứng nổ (ERA). Năm 1988, giáp ERA đã bắt đầu được sử dụng.

    Khả năng sống sót của T-72 dựa vào kết cấu khung thấp (2,226 mm), sử dụng các thiết bị tạo màn khói ngụy trang 902B Tucha, hệ thống bảo vệ khỏi tác hại của loại bom Napalm và hệ thống chữa cháy tự động 3ETs13 Iney.

    Hơn nữa, chiếc tăng còn có thể sơn ngụy trang để giảm đến mức thấp nhất nguy cơ bị phát hiện trên chiến trường. T-72 còn có thế lắp thiết bị đào công sự, cứu kéo và thiết bị của bộ quét mìn KMT-6.

    Khả năng cơ động của xe dựa vào động cơ diesel làm mát bằng nước V-84-1, có thể đạt tới công suất 618 kW (840 mã lực). Động cơ này sử dụng nhiên liệu dầu diesel (DL, DZ, DA), nhiên liệu phản lực (T-1, TS-1, T-2) và các loại xăng (A-66, A-72).

    Đường kính bánh dẫn động tăng đến 325mm (so với 285mm trên loại T-72A). Ngoài ra, bánh xe còn có thể gắn thêm các miếng cao su để tăng tuổi thọ xích, T-72 cũng sử dụng những con lăn hỗ trợ như trên T-64.

    T-72 có thể lội nước sâu 5m với dụng cụ hỗ trợ, ngoài ra ở độ sâu 1,2m, xe có thể lội tốt mà không cần chuẩn bị trong khi với mực nước 1,8m sẽ mất thêm 10 phút để chuẩn bị.
    [​IMG]
    Bên trong một chiếc T-72 cơ bản
    [​IMG]
    T-72 xuất khẩu cho Ba Lan

    Khai hỏa súng NSV 12,7mm.
    [​IMG]
    Những chiếc T-72 quen thuộc với thân phủ kín các thỏi ERA.
    [​IMG]
    Với ống thở này T-72 sẽ lặn được tối đa 5m
    [​IMG]


    Quang Minh
     
  2. shopsony

    shopsony Cư dân Ketqua04.net

    Tham gia:
    21/3/11
    Bài viết:
    1,519
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Nghề nghiệp:
    lô dề tập sự
    lâu lắm rồi mới thấy bác viết bài :d
     
  3. tuancachuoi73

    tuancachuoi73 Tử hình

    Tham gia:
    6/4/11
    Bài viết:
    1,505
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Dặn trước Bố rồi đấy bao giờ gả chồng cho con gái rượu thì bố nhớ tổ chức thi tài (đánh lô, đánh cờ...) trong ae kq.n để chọn con rể bố nhé.
     

Cộng đồng Ketqua1.net