Trung Nguyên caffe Xúc tiến cafe chuỗi

Thảo luận trong 'Mua Bán, Trao Đổi' bắt đầu bởi mbay, 7/12/15.

Lượt xem: 347

  1. mbay

    mbay Lính mới Ketqua04.net

    Tham gia:
    10/11/15
    Bài viết:
    429
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Nghề nghiệp:
    SV
    ( Mở quán Cafe ndv.vn)Brain Station Coffee -Cafe Nhượng Quyền Trung Nguyên liệu có làm nên chuyện?- Việc Trung Nguyên cho ra mắt mô hình chuỗi cửa hàng cà phê nhượng quyền Brain Station Coffee theo dạng “Coffee take away” (cà phê mang đi) trong thời điểm này được xem là bước đi muộn so với những đối thủ khác trên thị trường.
    Thương hiệu dễ nhầm lẫn với Urban Station

    Được mệnh danh là “Vua cà phê Việt”, ông Đặng Lê Nguyên Vũ trong buổi phỏng vấn với PV hồi năm 2014 đã từng nhận định rằng: Trung Nguyên đang tập trung đề ra chiến lược, xác định trọng tâm và định vị chắc chắn hướng đến xây dựng một thương hiệu “Tập đoàn cà phê chuyên cho não sáng tạo”. Đây đồng thời cũng là điểm khác biệt giúp thương hiệu này tạo được sự cạnh tranh so với với đối thủ khác.

    Lãnh đạo Tập đoàn Trung Nguyên cũng khẳng định: Ngoài mục tiêu kinh doanh cà phê, Trung Nguyên còn tập trung khai thác thế mạnh hiện có khi bắt đầu quan tâm hơn đến việc tham gia, làm gia tăng các chuỗi giá trị ngành.

    [​IMG]

    Cafe Nhượng Quyền Trung Nguyên
    Nhấn mạnh phải thay đổi để hợp thời thế chung cộng thêm quyết tâm kế thừa tính chuyên gia cà phê, Trung Nguyên ngay trong năm 2014 đã cho ra mắt chuỗi cafe nhượng quyền Brain Station Coffee và mô hình thương mại điện tử dưới tên miền đăng kí cafe.net.vn.

    Vị lãnh đạo của Tập đoàn Trung Nguyên còn đặt kỳ vọng lớn mô hình nhượng quyền chuỗi quán dạng “Coffee take away” với tên gọi Brain Station Coffee sẽ chắp thêm đôi cánh, biến giấc mơ khởi nghiệp của các bạn trẻ trở thành hiện thực.

    Sự ra đời khá rầm rộ của Brain Station Coffee không hề che giấu tham vọng muốn đưa thương hiệu nhượng quyền chuỗi quán cà phê này có mặt trên khắp mọi tỉnh thành cả nước, đặc biệt là tại các đô thị lớn như Tp.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nha Trang.

    Ra đời từ năm 2014 trong đó chứa đựng cả sự kỳ vọng lớn là vậy song theo thông tin từ trang thương mại điện tử cafe.net.vn: Brain Station Coffee chỉ mới có một cửa hàng duy nhất vừa khai trương cách đây chưa lâu tại Tp.HCM.

    [​IMG]

    Cafe nhượng quyền Trung Nguyên
    “Mặc dù “sinh sau đẻ muộn” so với nhiều ông lớn đang có mặt trên thị trường song đây thực chất là bước đi mang tính chiến lược của Trung Nguyên trong việc bắt kịp làn sóng chuyển dịch trên thị trường – nơi mà lĩnh vực chuỗi quán cà phê đang có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ. Phân khúc “coffee take away” định hướng đối tượng khách là người trẻ, năng động là một ví dụ điển hình”, ông Hoàng Tùng, chuyên gia Franchise kiêm vị trí CEO Pizza Home nhận định.

    Nhắc đến cà phê dành giới trẻ, thời gian qua có một thương hiệu đã có tốc độ phát triển, nhân rộng chuỗi cửa hàng cafe nhượng quyền rất nhanh gây được nhiều chú ý từ phía người dùng đó là thương hiệu Urban Station Coffee.

    Theo thống kê, từ khi ra mắt tại Việt Nam, thương hiệu này hiện đang sở hữu trên 30 cửa hàng với mật độ phủ sóng rộng khắp cả nước, tập trung nhiều nhất tại TPHCM với 22 cửa hàng, Hà Nội có 4 cửa hàng, còn tại Đà Lạt, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Biên Hòa vừa qua Urban Station cũng đã cho khai trương cửa hàng đầu tiên ở mỗi địa phương.

    Tiếp tục chiến lược mở rộng, Urban mới đây cũng đã vui mừng chào đón thêm 4 chi nhánh gia nhập vào chuỗi hệ thống, trong đó có 3 cửa hàng tại Hà Nội và thêm 1 chi nhánh tại Tp.HCM.

    “Cùng có chung “Station” trong thương hiệu sẽ rất dễ khiến người tiêu dùng nhầm lẫn Brain Station với Urban Station. Đây rõ ràng là một điểm bất lợi của Trung Nguyên xét về khía cạnh thương hiệu”, ông Tùng nhận xét.

    Không những thế, nếu bắt buộc phải so sánh tăng trưởng và độ phủ sóng giữa hai thương hiệu này thì Brain Station của Trung Nguyên vẫn yếu thế hơn hẳn.

    “Dù có sự hậu thuẫn rất lớn từ danh tiếng của ông vua cà phê Việt là Trung Nguyên song thương hiệu Brain Station vẫn tỏ rõ sự chậm chạp của mình, nhất là tốc độ mở rộng chuỗi cửa hàng”, ông Tủng cho biết.

    Tuy nhiên, ông Tùng vẫn đặt niềm tin cho rằng Trung Nguyên với thương hiệu mới Brain Station rất có thể sẽ làm nên chuyện trong tương lai không xa bởi mảng thị trường này là một phân khúc khách hàng vẫn còn khá lạ lẫm so với thị phần khách hàng trung thành với “ông lớn” này.

    “Điểm nhấn mà theo chia sẻ của Trung Nguyên là mang mô hình nhượng quyền này đến với các bạn trẻ đang có ý định khởi nghiệp bằng lĩnh vực Mở quán cà phê chỉ với số vốn khoảng từ 250-300 triệu đồng theo tôi là đáng để chờ đợi. Đây quả thật là con số khởi đầu hợp lý với nhiều bạn trẻ đam mê làm giàu từ việc mở quán cà phê nên với họ tốc độ mở rộng có thể cũng chưa hẳn là yếu tố quyết định”, ông Tùng nói.

    Vị chuyên gia này còn nhấn mạnh: đã là nhượng quyền thì phải đặt nặng mục tiêu hướng tới kết quả của mô hình win-win-win, tức là cả 3 bên gồm có bên bán nhượng quyền-bên mua nhượng quyền-người tiêu dùng đều có thể nhận được lợi ích.

    Chính vì điều này, có được quy trình làm việc đạt được tối ưu hiệu quả luôn là yếu tố tiên quyết của một mô hình cửa hàng nhượng quyền.

    Có được điều này, Trung Nguyên với vai trò là bên bán nhượng quyền mới có thể chuyển giao cho bên mua nhượng quyền đồng thời phối hợp để cho ra đời một sản phẩm đảm bảo tính nhất quán cũng như thống nhất trong khâu vận hành thì mới tạo được lòng tin về chất lượng sản phẩm trong mắt người tiêu dùng.

    Như vậy, bên mua nhượng quyền vừa có khách hàng, hoàn thiện kĩ năng vận hàng qua đó tối ưu hóa lợi nhuận trong khi bên bán nhượng quyền cũng hưởng lợi từ doanh thu từ cửa hàng nhượng quyền, có thể bán được nhiều cửa hàng nhượng quyền hơn, thu lợi từ việc bán nguyên liệu và phần trăm doanh thu của từng cửa hàng mua nhượng quyền.

    Để làm được như vậy, Brain Station cần phải tạo ra được một quy trình thực sự tốt để tăng khả năng nhân rộng theo đúng quy trình và một khi đã thành công thì tốc độ phát triển sẽ khởi sắc theo là chuyện không cần phải bàn cãi.

    Trung Nguyên và Starbucks tạm rời cuộc chiến đối đầu trực diện

    Không chỉ phải cạnh tranh với những ông lớn trong nước như Passio, Urban Station hay Phúc Long mà các thương hiệu ngoại xuất hiện tại Việt Nam thời gian gần đây cũng là một đối thủ khó lường mà Trung Nguyên phải đau đầu tìm thế chủ động. Starbucks là một ví dụ.

    Còn nhớ cách đây chưa lâu, thời điểm “gã khổng lồ” cà phê Starbucks “chân ướt chân ráo” bước vào thị trường Việt Nam thì đã bị Đặng Lê Nguyên Vũ phẩy tay cho rằng đó chỉ là “thứ nước pha đường có mùi cà phê” nhưng có lẽ chính bản thân tác giả câu “nói mỉa” trên cũng không ngờ được Starbucks lại có mức tăng trưởng thần tốc đến vậy.

    Tính đến thời điểm hiện tại, thương hiệu này đã sở hữu 8 cửa hàng ở Tp.HCM, 4 ở Hà Nội với quy mô nhân sự lên đến 220 người.

    Bà Patricia Marques, Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam vui mừng tuyên bố, sau hai năm ra mắt, thương hiệu này đã có những bước tiến đáng ghi nhận, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng vượt kỳ vọng ban đầu.

    Được biết, Starbucks sẽ tiếp tục nhân rộng nhiều cửa hàng nhượng quyền hơn trong thời gian tới tập trung nhiều nhất tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM.

    Không chỉ vậy, thương hiệu này còn cho biết họ sẽ nghiên cứu, tính toán và lên kế hoạch mở rộng nhiều chi nhánh hơn nữa tại các tỉnh thành khác trên cả nước như tại Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang, Vinh, Vũng Tàu…
    Ông Hoàng Tùng nhận định: Xét về lượng, hiện Trung Nguyên vẫn có nhiều cửa hàng hơn hẳn Starbucks.

    Đồng thời, Starbucks cũng chưa phải là thương hiệu gây được sự bứt phát lớn về tốc độ mở rộng nếu so với sự “lớn mạnh” của thương hiệu Urban Station tại thị trường Việt Nam.

    Còn về yếu tố khách hàng thì cả hai đều có đối tượng khách hàng riêng để phục vụ bởi nhìn chung dù hương vị và bề ngoài hai thương hiệu này có khác nhau nhưng cốt lõi cả Trung Nguyên và Urban Station cũng đều đang kinh doanh mặt hàng cà phê, đang bán cà phê chứ không phải là sản phẩm nào khác.

    “Sau một thời “làm mưa làm gió” thì hiện nay, thị trường đã dần lắng xuống mà người tiêu dùng cũng dần “hạ sốt” dần khi nghe nhắc đến thương hiệu Starbucks”.

    Có lẽ điều này cũng góp phần đưa cuộc diện đối đầu giữa hai đối thủ được xem là sừng sỏ của nhau là Trung Nguyên và Starbucks đã dần lắng dịu, không còn gay gắt như hồi Starbucks mới ra mắt tại Việt Nam.

    Nguyên nhân chính theo tôi phần lớn là bởi đối tượng khách hàng của hai thương hiệu này thực chất ít có điểm chung mặc dù cũng đều là người thích uống cà phê.

    “Do đó, nếu nói đến chuyện thắng thua vào thời điểm này có lẽ là điều quá sớm”, ông Tùng nhận định.

    Phía Starbucks trong một lần trả lời PV cũng tuyên bố họ không đặt nặng vấn đề cạnh tranh khi gia nhập vào thị trường Việt Nam.

    “Bởi với 90 triệu dân, Việt Nam là một thị trường tiềm năng để nhiều thương hiệu cũng như nhiều hương vị cafe cùng phát triển”, lãnh đạo Starbucks phát biểu.

    Vậy nên, sự xuất hiện của cái tên Starbucks ở một góc độ cũng là làm đa dạng thêm lựa chọn cho người tiêu dùng Việt.

    Theo đó, ngoài gọi cho mình một ly cà phê truyền thống, người Việt vẫn có thể thưởng thức hương vị đặc trưng - “nơi chốn thứ ba” đến từ thương hiệu ngoại Starbucks.
     

Cộng đồng Ketqua1.net