Tặng quà sếp và đồng nghiệp mùa tết, thế nào ?

Thảo luận trong 'Tin trong nước' bắt đầu bởi linhthuydanhbo5, 4/1/15.

Lượt xem: 627

  1. linhthuydanhbo5

    linhthuydanhbo5 Điều hành viên

    Tham gia:
    7/10/14
    Bài viết:
    795
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Nên tặng quà hay không? Đó là câu hỏi rất nhiều người sẽ tự hỏi mùa lễ này. Có thể sẽ rất khó khăn khi phải đưa ra quyết định nên gửi quà cho sếp hay đồng nghiệp của bạn một món quà kỳ nghỉ. Và việc lựa chọn một món quà phù hợp thậm chí còn phức tạp hơn. Dưới đây là một số lời khuyên từ các chuyên gia Shawnice Meador và Jacqueline Whitmore:

    1. Xác định xem việc tặng quà có được chấp nhận hay khuyến khích trong môi trường làm việc của bạn không


    "Nếu bạn là người mới của công ty và không chắc rằng người ta có tặng quà cho nhau trong những dịp lễ, bạn nên đi hỏi những đồng nghiệp xung quanh," Meador, Giám đốc Chuyên trách về Dịch vụ nghề nghiệp và quản trị tại MBA @ UNC nói.

    [​IMG]

    "Nếu việc tặng quà là một nét văn hoá của công ty, nó thường sẽ được thảo luận một cách cởi mở xung quanh văn phòng, điều đó có thể giúp bạn biết được nên tặng quà gì hay nên bỏ ra bao nhiêu tiền" cô chia sẻ. "kể cả việc tặng quà không được quy định rõ ràng trong văn phòng của bạn, cũng không bao giờ sai khi bạn tặng sếp hay đồng nghiệp một tấm thiệp chúc mừng hay thết đãi họ 1 bữa trong những dịp lễ.

    2. Hãy nhớ rằng trao đổi quà tặng văn phòng là tuỳ tâm ý

    “Đừng làm phiền người khác khi họ không muốn tham gia việc tặng quà ở văn phòng. Một số người có thể không muốn tham gia vì lý do cá nhân, tài chính, hoặc tôn giáo." Theo Whitmore, một chuyên gia quốc tế nghiên cứu về cách quy tắc ứng xử, tác giả của tựa sách "Sẵn sàng để thành công : Làm chủ 4 phẩm chất của một chuyên gia xuất sắc".

    3. Thiết lập một giới hạn chi tiêu để tặng quà

    Nếu bạn xác định rằng việc tặng quà là tiêu chuẩn tại nơi làm việc của bạn, hãy đề nghị các đồng nghiệp của bạn đưa ra một giới hạn giá cho quà tặng. "Giới hạn sẽ giúp bạn chọn được một món quà phù hợp với giá cả phải chăng," Whitmore nói. Nếu không quy định, mọi người có thể cảm thấy khó chịu hay xấu hổ nếu món quà của họ đắt hoặc rẻ hơn những người khác.

    [​IMG]

    "Nếu bạn chi tiêu quá nhiều cho việc quà cáp, bạn sẽ giống như một kẻ huênh hoang", Whitmore nói. "Mặt khác, nếu bạn tiêu ít hơn đáng kể so với tiêu chuẩn, bạn có thể bị đánh giá là keo kiệt."

    4. Không lạm dụng việc tặng quà

    Một món quà xa xỉ trong văn phòng có thể làm cho người khác cảm thấy khó chịu, hoặc cảm thấy những món quà họ có thể chọn không đủ tốt", Meador nói. "hay nhớ văn tặng quà chỉ là cách thể hiện sự trân trọng, không phải để trưng trổ."

    5. Phải phù hợp

    Không nên mua bất cứ thứ gì cho sếp hoặc đồng nghiệp mà có thể khiến họ hiểu sai ý của bạn. Thậm chí nếu giữa bạn và họ có mối quan hệ tốt nhất, cũng nên tránh bất cứ điều gì riêng tư, công kích, hoặc không phù hợp - bao gồm cả những món quà liên quan đến tôn giáo, chính trị, vệ sinh cá nhân, hoặc giới tính.

    6. Hãy tặng quà theo nhóm

    [​IMG]

    Nếu bạn muốn tặng một món quà cho sếp của bạn, bạn nên đề nghị mọi người cùng văn phòng tặng quà theo nhóm. Việc tặng quà theo nhóm sẽ giúp giảm căng thẳng cho không chỉ bản thân bạn, mà còn cho những người đồng nghiệp khác đang lo lắng về một món quà phù hợp cho sếp" Meador nói.

    7. Đơn giản, nhưng có ý nghĩa.

    “Hãy chọn một món quà phù hợp với cá tính của người nhận” , Whitmore nói. “Nếu bạn biết đồng nghiệp của mình đam mê nấu nướng, hãy cân nhắc việc tặng người đó một cuốn sách nấu ăn. Chỉ cần tránh xa các vật phẩm là quá riêng tư như nước hoa, quần áo, hoa hồng đỏ, rượu, hoặc các sản phẩm thuốc lá". Meador nói rằng thậm chí nếu bạn chọn quà phù hợp với sở thích đồng nghiệp của bạn, điều quan trọng nhất, những món quà đó phải đơn giản và hữu ích. "Một món quà như một cốc cà phê thơm hay một món ngon ngày lễ có thể là một cách đơn giản và ấm áp để thể hiện sự trân trọng trong mùa lễ ".

    8. Cẩn thận với những món quà khôi hài

    "Tránh tặng quà hài hước nếu bạn không hiểu rõ người nhận", Whitmore nói. "Những gì bạn nghĩ là dễ thương hay buồn cười có thể gây khó chịu hoặc xúc phạm đến người khác và có thể nhanh chóng làm hỏng hoặc thậm chí phá huỷ mối quan hệ kinh doanh với họ".

    9. Khi quá phân vân, hãy tặng đồ ngọt.

    [​IMG]

    Đem tặng đồ nướng cho tất cả mọi người là một cách tuyệt vời để thể hiện sự chân thành của bạn với những người bạn cùng văn phòng. "Hãy cân nhắc đến bệnh dị ứng của bất cứ ai trong văn phòng khi chọn bánh, để mọi người đều có thể thưởng thức," Meador nói.

    10. Đừng cảm thấy áp lực khi được tặng quà.

    Nếu ai đó trong văn phòng bất ngờ tặng bạn một món quà, không nhất thiết bạn phải tặng một món quà trở lại cho họ, Whitmore nói. Bạn có thể gửi một bức thư viết tay ngắn để cảm ơn họ
     

Cộng đồng Ketqua1.net