Nên mua xe Toyota Innova cho gia đình nhiều người không?

Thảo luận trong 'Mua Bán, Trao Đổi' bắt đầu bởi killer1, 16/8/16.

Lượt xem: 250

  1. killer1

    killer1 Lính mới Ketqua04.net

    Tham gia:
    13/6/16
    Bài viết:
    121
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Với mức giá cao hơn hẳn những đối thủ cùng phân khúc, công nghệ không có gì đặc sắc, nhưng xe Toyota ở Việt Nam luôn bán chạy là một nghịch lý trên thị trường.
    Từ ngày 1/10/2015, Toyota Việt Nam công bố tăng giá hàng loạt các mẫu xe của mình. Và lý do được đưa ra là do điều chỉnh tăng tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (cho phép nới biên độ tỷ giá lên tới 3%). Lý do này khiến nhiều người tiêu dùng không hài lòng, bởi cùng chung bối cảnh, nhưng rất nhiều doanh nghiệp khác cả lắp ráp và nhập khẩu như Thaco Trường Hải, TOYOTA INNOVA Việt Nam lại vẫn tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá kích cầu xe.

    Đơn cử như Thaco, đơn vị luôn đưa ra các chương trình khuyến mại giá bán xe hấp dẫn cho các dòng xe Kia, Mazda và Peugeot với mức cao nhất trong tháng 9 vừa qua tương ứng của mỗi thương hiệu là 65, 80 và 118 triệu đồng, tùy từng mẫu xe và khu vực. Tháng 10, Thaco hứa hẹn vẫn tung ra các gói giảm giá kích cầu theo từng model.

    Ford Việt Nam cũng đang có chương trình giảm giá sâu cho mẫu Ecosport, ưu đãi tới 70 triệu đồng so với giá niêm yết cho khách hàng mua xe. Đơn vị này, cũng như hầu hết các nhà sản xuất xe khác, chưa có hãng nào đưa công bố tăng giá bán xe vì lý do tỷ giá.

    Vậy, vì sao Toyota Việt Nam lại có thể đưa ra quyết định tăng giá bán xe trong bối cảnh này? Và kỳ lạ hơn, đây không phải lần đầu tiên Toyota tăng giá bán xe từ đầu năm, nhưng xe Toyota vẫn đứng đầu doanh số toàn ngành ô tô.

    Giá bán xe cao, liên tục tăng giá, xe Toyota lại có những trang bị được coi là không tương xứng với mức giá bán.

    Một chiếc xe Toyota Camry được bán tại Việt Nam có rất nhiều khác biệt so với một chiếc Camry được bán tại Mỹ. Về cơ bản mà nói thì ngoài động cơ có thể lựa chọn cùng thông số thì những tuỳ chọn theo xe của hai mẫu xe tại hai thị trường Việt Nam - Mỹ đã hoàn toàn khác nhau. Ví dụ như bản Toyota Camry 2.5Q lắp ráp tại Việt Nam chỉ có 7 túi khí còn Camry LE tại Mỹ có tới 10 túi khí; các công nghệ cũng khác biệt khi Toyota Camry 2.5Q không hề có công nghệ dừng thông minhg (SST), kiểm soát áp suất lốp (TPMS), kiểm soát phanh điện tử (ECD); .... Ngoài ra còn chưa nói đến việc giá bán bản Toyota Camry 2.5Q tại Việt Nam hiện là 1,414 tỉ đồng - cao gần gấp 3 lần so với Toyota Camry LE tại Mỹ với giá chỉ khoảng 500 triệu đồng.

    Vậy có những nguyên nhân nào khiến cho xe Toyota tại Việt Nam lại đắt hàng khi các yếu tố về giá và công nghệ trên xe đều không phải là thế mạnh?Quay ngược thời gian có thể thấy vào năm 1995, Toyota và Mercedes-Benz là hai thương hiệu ôtô đầu tiên đầu tư kinh phí hàng triệu đô-la vào Việt Nam để xây dựng nhà máy lắp ráp cũng như tiến hành thâm nhập vào thị trường ôtô còn rất non trẻ của nước ta thời bấy giờ. Tuy nhiên, Mercedes-Benz ở phân khúc xe cao cấp hơn nên việc tiếp cận thị trường trong thời gian đầu gặp nhiều khó khăn hơn so với Toyota. Và chỉ trong khoảng 10 năm, Toyota Việt Nam đã nhanh chóng chiếm lĩnh niềm tin của người tiêu dùng trong nước với chất lượng, giá thành và độ tiện dụng.

    Thâm nhập sớm vào thị trường, hiểu rõ thói quen tiêu dùng của người Việt và tạo nên một thương hiệu Toyota ăn sâu vào tâm trí người tiêu dùng Việt chính là một thành công to lớn của Toyota Việt Nam. Với mạng lưới phân phối được xây dựng bài bản, rộng khắp các địa phương và sự am hiểu người dùng, Toyota đã nắm chắc con bài chiến lược trong kinh doanh.

    2. Nguồn cung cấp phụ tùng dồi dào

    Kể từ khi Toyota Việt Nam đi vào hoạt động cho đến nay, các nhà cung cấp trang thiết bị cho ôtô - đặc biệt là cho Toyota - tăng đáng kể dẫn đến chi phí mua sắm trang thiết bị, sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng cho các dòng xe của Toyota khá đơn giản và khách hàng không phải chờ đợi để đặt hàng. Đặc biệt, do thời gian xuất hiện tại Việt Nam khá lâu và đã trở thành phổ thông nên việc tìm thợ có thể sửa được xe Toyota khá dễ dàng với chi phí phù hợp. Chính điều này khiến cho nhiều khách hàng Việt Nam cho rằng chi phí để "nuôi" một chiếc xe Toyota là hợp lý.


    Phụ tùng xe Toyota khá phổ thông nên có giá thành rẻ hơn so với các hãng khác.
    Phụ tùng xe Toyota khá phổ thông nên có giá thành rẻ hơn so với các hãng khác.
    3. Trang thiết bị đơn giản, ít chi tiết điện tử, không bị hỏng vặt

    Nếu nhìn lại những dòng xe Toyota được lắp ráp tại Việt Nam, có thể nhận thấy những công nghệ tuỳ chọn theo xe khá nghèo nàn. Đơn cử như Toyota Innova cho đến thời điểm này vẫn chỉ được trang bị phanh đĩa bánh trước, phanh tang trống bánh sau và hoàn toàn không có những công nghệ bảo đảm an toàn như cân bằng điện tử (ESC), hệ thống chống trơn trượt (TSC),.... Công nghệ an toàn duy nhất mà Innova được trang bị là hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Điều này cũng xảy ra tương tự với những mẫu xe khác của Toyota như Vios hay kể cả là Camry với những trang bị nghèo nàn so với tầm tiền hay so với những đối thủ khác.

    Với lợi thế động cơ Nhật bền bỉ, hệ thống khung gầm của xe vẫn ổn định và chắc chắn, phần cơ khí nhiều hơn phần công nghệ và điện tử, xe Toyota đương nhiên bền bỉ và ít hỏng vặt hơn các xe trang bị nhiều loại công nghệ điện tử.

    4. Tâm lý người Việt Nam

    Tại Việt Nam, một chiếc xe ôtô có giá trị như một gia tài đối với nhiều người. Chính vì lẽ đó, khi chọn mua một chiếc xe ôtô, nhiều người thường lựa chọn một chiếc xe dựa trên tiêu chí "sau này bán ít lỗ/không lỗ". Chính vì lẽ đó, những chiếc Toyota Innova vốn được ưa chuộng từ những năm của thâp niên 90 lập tức trở thành những món hàng trong tầm lựa chọn của khách hàng Việt bởi đáp ứng được yêu cầu chi phí vận hành rẻ, chất lượng bền và đặc biệt là bán không mất giá nhiều.

    5. Toyota đáp ứng được những nhu cầu cơ bản nhất của người dùng

    Công bằng mà nói, xe Toyota là thương hiệu xe phổ thông đáp ứng đầy đủ những nhu cầu cơ bản của người đi xe ở Việt Nam. Đối với người mua xe với mục đích sử dụng lâu dài, chiếc xe Toyota đáp ứng được tiêu chí dễ lái, bền bỉ ít hỏng vặt, tiết kiệm xăng nên chi phí "nuôi" xe thấp. Chừng đó là vừa đủ đối với nhu cầu người dùng xe thông thường.

    Đối với người mua xe chạy "lướt" vài năm rồi đổi xe mới, Toyota lại là sự lựa chọn hoàn hảo bởi nó cũng dễ sử dụng, ít khấu hao, đặc biệt giữ giá khi bán lại nên người dùng không bị lỗ. Đó chính là lý do sau khi cân nhắc nhiều dòng xe thú vị hơn trên thị trường, người Việt vẫn quay lại mua xe Toyota.

    Khi nào người tiêu dùng có thể mua Toyota đúng với giá trị của xe?

    Chính vì lẽ đó, khi Toyota Việt Nam thông báo tăng giá xe kể từ 1/10 đã khiến nhiều người tiêu dùng nổi giận vì sự vô lý khi mà họ phải bỏ một số tiền lớn hơn giá trị sử dụng thực tế mà họ được Toyota cung cấp. Trong khi đó, với cùng số tiền đó, họ có nhiều lựa chọn hơn cho các mẫu xe khác ở cùng phân khúc. Câu hỏi đặt ra: "Liệu đến khi nào xe Toyota mới có giá bán đúng với giá trị thực của xe?" sẽ phải do người tiêu dùng tự trả lời thông qua việc lựa chọn sáng suốt khi mua xe và vượt qua được tâm lý đám đông.Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa kết thúc tại Atlanta (Mỹ) đã đạt được sự đồng thuận về tỷ lệ sản xuất nội khối để được miễn thuế nhập khẩu đối với ôtô. Người dân kỳ vọng giá xe sẽ giảm. Tuy nhiên, đại diện một số đơn vị nhập khẩu cho hay trước mắt, giá bán chưa biến động nhiều.

    Ông Đặng Như Quỳnh, giám đốc một công ty nhập khẩu ôtô tại Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: "Thực tế, ôtô nhập khẩu vào thị trường trong nước phần lớn vẫn là hàng nhập phi mậu dịch, không qua hệ thống kênh phân phối chính thức nên sẽ khó được hưởng chính sách ưu tiên về thuế. Hiện phần lớn khách mua xe tại Việt Nam chuộng dòng xe nhập hơn là hàng sản xuất nội địa”.

    Theo ông Quỳnh, trước mắt, gia nhập TPP hầu như chỉ ảnh hưởng tới các doanh nghiệp sản xuất xe trong nước và không tác động nhiều đến các đơn vị nhập khẩu. Vấn đề doanh nghiệp này đang quan tâm là thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ thay đổi như thế nào trong hoàn cảnh mới.



    Các dòng xe nhập khẩu từ Nhật và Mỹ chiếm khoảng 45% cơ cấu tiêu thụ toàn bộ thị trường. Người dân hy vọng, sau khi Việt Nam vào TPP, giá bán xe sẽ giảm. Ảnh: Ngọc Tuấn.
    Cơ sở để những người có nhu cầu mua ôtô kỳ vọng là mới đây, Thủ tướng có văn bản chỉ đạo Bộ Tài chính sửa đổi chính sách về thuế với ôtô theo hướng phân chia thành các nhóm nhỏ dựa trên dung tích xilanh.

    Theo đó, Chính phủ ưu tiên bảo hộ dòng xe có dung tích xi lanh nhỏ từ 3.0L trở xuống, phù hợp với điều kiện đường xá Việt Nam. Nội dung chỉ đạo cho thấy, dòng xe sang, có giá trị nhập khẩu lớn sẽ không được khuyến khích.

    “Dự thảo này sẽ khiến các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô gặp khó. Mặt khác, khách hàng mới chính là đối tượng chịu thiệt bởi tất cả các loại thuế, phí tăng sẽ là yếu tố cấu thành giá bán xe ra thị trường”, đại diện một showroom ôtô tại quận 1 (TP HCM) cho biết.

    Vị này thẳng thắn, nhóm khách hàng đủ điều kiện kinh tế để mua xe sang sẽ không vì thuế tăng mà đổi sang mua xe giá rẻ. Hơn nữa, về kỹ thuật, những dòng xe có dung tích xi lanh trên 3.0L chắc chắn an toàn hơn xe giá rẻ dung tích xi lanh dưới 3.0L. Do vậy, việc tăng thuế TTĐB để hạn chế dòng xe dung tích lớn vào thị trường chưa hẳn đúng đắn.

    Ông đưa ví dụ: “Nếu như ở Mỹ, một chiếc Camry chỉ có giá 500 triệu đồng, thì về Việt Nam, giá bị đội lên đến hơn 1 tỷ đồng. Nếu theo dự thảo mới về thuế TTĐB, các khách hàng đang có khoảng 1 tỷ, muốn cố gắng để sở hữu dòng xe tốt hơn trong thời gian tới cũng rất khó”.

    Nhận định về thị trường ôtô tại Việt Nam trong thời gian tới, tiến sĩ kinh tế Lê Đăng Doanh cho biết, sẽ mất một khoảng thời gian và nhiều công đoạn để giá xe bán ra tại Việt Nam xuống thấp hơn hiện tại.

    Ông Doanh phân tích, thuế nhập khẩu chỉ là một trong số rất nhiều yếu tố cấu thành giá bán xe tại Việt Nam. Muốn có xe giá rẻ, các loại thuế và phí khác cũng phải được xem xét lại. Ở một góc độ khác, dự thảo về thuế TTĐB mới đưa ra ưu tiên dòng xe dung tích nhỏ, giá thành thấp vào thị trường sẽ tạo thế cạnh tranh gay gắt giữa ôtô nhập khẩu và trong nước.

    Ông Doanh nhận định, trước mắt TPP sẽ chưa có nhiều tác động tới giá bán xe trong nước. Bởi thuế nhập khẩu, xét cho cùng, chỉ là một trong rất nhiều yếu tố cấu thành nên giá bán xe.

    Muốn có những thay đổi mang tính quyết định về giá, người dân cần chờ thêm một khoảng thời gian khi lộ trình giảm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và một số loại thuế, phí khác được thực hiện.

    “Khi xe nhập khẩu rẻ hơn xe trong nước, các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp sẽ có xu hướng chuyển sang nhập khẩu xe. Để hiện thực hoá chiến lược phát triển công nghiệp ôtô, tạo điều kiện thúc đẩy sản phẩm nội địa hóa, Bộ Tài chính cần cân nhắc giảm thuế nhập khẩu phụ tùng xe. Đây cũng là vấn đề cần được Chính phủ cân nhắc”, chuyên gia Lê Đăng Doanh bày tỏ.

    Ông Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cũng cho hay, hiện tại, thị trường ôtô chưa nhận được nhiều tác động từ TPP. Những ngành được hưởng lợi gồm có dệt may, da giày, thủy sản. Khi đầu tư tăng lên, một số lĩnh vực khác như công nghiệp, xây dựng, tư vấn cũng sẽ nhận tác động tích cực.

    Theo báo cáo của Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, kim ngạch nhập khẩu ôtô từ Nhật và Mỹ hiện chiếm khoảng 13% tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô của Việt Nam.

    Năm 2014, lượng xe ôtô nhập khẩu từ 2 thị trường này có tốc độ tăng trưởng mạnh lần lượt là 140% từ Mỹ và 90% từ Nhật. Các dòng xe của Nhật và Mỹ như Honda, Toyota, Ford chiếm khoảng 45% cơ cấu tiêu thụ toàn bộ thị trường.

    Xem thêm: Giá Xe Toyota Innova http://toyotahiroshima.com.vn/toyota/xe-toyota-innova/
    Toyota Innova http://www.xetoyota.com.vn/xe-toyota-innova/
    Toyota innova 2016
    TOYOTA INNOVA
    Xe Toyota Innova http://xetoyotainnova.com/ Toyota Innova
    Toyota Giải Phóng http://salestoyota.net/toyota-giai-phong/
     

Cộng đồng Ketqua1.net