Lỗi túi khí Toyota có thể bị sụt giảm doanh số

Thảo luận trong 'Mua Bán, Trao Đổi' bắt đầu bởi mbay, 18/12/15.

Lượt xem: 316

  1. mbay

    mbay Lính mới Ketqua04.net

    Tham gia:
    10/11/15
    Bài viết:
    429
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Nghề nghiệp:
    SV
    (http://allcar.vn ) Đã gần 3 tháng kể từ ngày Toyota Việt Nam (TMV) công bố thu hồi gần 4.000 xe ô tô mắc lỗi kĩ thuật có liên quan đến túi khí song cho đến nay chiến dịch này vẫn chưa được hãng xe liên doanh Nhật Bản này thực hiện một cách triệt để. Vụ lùm xùm trên càng được dư luận đặt lên bàn phân tích, mổ xẻ khi hàng loạt các vụ tai nạn xảy ra thời gian gần đây lại có liên quan đến sản phẩm của hãng. Điều này đã và đang kéo doanh số bán hàng dịp cuối năm của Toyota Việt Nam trên đà sụt giảm đáng kể.

    Đầu xe nát bét, túi khí vẫn… trơ trơ

    Sau khi công bố từ hồi tháng 9 đến nay, tức đã qua gần được 3 tháng song Toyota Việt Nam vẫn chưa có động thái thu hồi triệt để các sản phẩm gặp lỗi túi khí trên hai dòng xe Corolla và Toyota Vios đời cũ đã xuất xưởng. Theo tìm hiểu, chiến dịch “gom” xe lần này của TMV lên đến gần 4.000 chiếc với lỗi mắc phải được giới chuyên môn đánh giá là hết sức trầm trọng bởi tính sát thương từ những túi khí này có thể gây nguy hiểm cho người lái. Tính đến thời điểm hiện đại, chỉ mới có Vios được Toyota thực hiện trong khi việc thu hồi dòng xe Corolla vẫn cứ “giậm chân tại chỗ”.

    Nỗi lo ngại về vấn đề túi khí tiềm ẩn tính sát thương cao một lần nữa trở thành chủ đề được dư luận quan tâm thời gian gần đây. Liên tiếp các vụ tai nạn từ các dòng xe sang Camry, xe nhỏ trong phố Yaris cho đến xe gầm cao Fortuner… xảy ra, thậm chí nhiều vụ đụng nhau đến nát cả đầu xe nhưng túi khí vẫn không chịu hoạt động.

    [​IMG]

    [​IMG]

    Xe Toyota va chạm đến bẹp đầu những túi khí lại quá bền​

    Đơn cử như vào ngày 20/11 vừa qua, một vụ tai nạn tại Ngã Tư Sở xảy ra do tài xế không làm chủ tốc độ đâm vào dải phân cách sắt giữa đường, lấn tuyến và đâm trực diện vào sườn một chiếc taxi đỗ gần đó rồi mới dừng lại. Hậu quả về người là không có nhưng thiệt hại về tài sản là khá nặng song điều đáng nói ở đây là mặc cho cả chiếc xe vỡ nát phần đầu, két nước hư hại nặng, dầu máy tràn lênh láng ra đường nhưng túi khí an toàn trên xe vẫn cứ bất động.

    Tại khu vực Chợ cột 8, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh vào đêm ngày 8/11 trước đó cũng đã xảy ra một vụ va chạm gây hư hại khá nặng về tài sản. Khi di chuyển đến khu vực này, tài xế xe Toyota Fortuner mất lái đâm thẳng vào dải phân cách khiến phần đầu xe bị hư hại nghiêm trọng nhưng túi khí trên xe lại không hoạt động. Tương tự như hồi đầu năm, một vụ va chạm giữa một chiếc Fortuner với Lacetti khiến cả hai xe đều bị hư hỏng. Trong khi túi khí chiếc Lacetti lập tức bung ra dù chỉ vỡ đèn xe trước thì túi khí của Fortuner lại “im lìm” bất chấp tình trạng “te tua” của chiếc xe sau vụ tai nạn.

    [​IMG]
    Toyota Va chạm Với Lacetti tanh bành những chỉ có Lacetti bung túi khí còn túi khó Fortuner Thì không hề hấn gì?​

    Vụ tai nạn giữa xe Camry (BKS: 30A-572...) với một chiếc xe máy tại Hải Phòng cách đây chưa lâu cũng là vấn đề đang gây tranh cãi trong dư luận. Sau va chạm với xe máy, chiếc Camry bị vỡ nát phần đầu, thậm chí phần khung cũng đã biến dạng nhưng bộ phận túi khí vẫn kiên quyết “ngủ đông” mãi không chịu thức giấc.

    Trả lời thắc mắc của khách hàng về sự cố kĩ thuật nói trên, nhân viên một chi nhánh Toyota trần tình: “Phải va chạm đúng cách, đúng chỗ thì xe mới bung túi khí” lập tức gây nên một cơn bão tranh luận trên cộng đồng mạng. Hồi đầu tháng 7/2015, một chiếc xe Toyota Altis đang trên đường từ thị xã Sơn Tây về Hà Nội thì gặp tai nạn nghiêm trọng khiến phần đầu bị hư hỏng nặng, hai bánh trước nổ tung văng ra khỏi trục xe những vẫn như mọi khi, túi khí vẫn không hoạt động.

    Trường hợp va chạm giữa hai chiếc cùng của hãng Toyota mà cụ thể là xe Camry (BKS: 29A- 904...) và Altis (37N-72...) song túi khí vẫn không chịu nổ cũng là chuyện không hề hiếm gặp. Vụ việc này sau khi được đăng tải trên các diễn đàn xe hơi đã làm cộng đồng yêu xe ô tô không khỏi thắc mắc đâu là nguyên nhân khiến túi khí trên những dòng xe của TMV không nổ ngay cả khi va chạm mạnh.

    Toyota đối diện nguy cơ mất thị phần

    Phản hồi về vấn đề túi khí không hoạt động trong các trường hợp nói trên, bà Lê Thị Hương Dịu-Phó Tổng trưởng phòng Truyền thông và Trách nhiệm xã hội TMV cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự cố này. “Ngoài ra, chi phí thay túi khí trên một túi khí hiện nay là rất đắt đỏ, có khi lên đến hàng trăm triệu đồng nên để giảm thiểu lo lắng cho khách hàng ,TMV đã nghiên cứu và tính toán rất kĩ ngưỡng hoạt động phù hợp, phần nhiều chỉ khi chạm đến ranh giới “sống chết” thì túi khí mới bung ra”.

    Liên tiếp sự cố xảy ra với những dòng xe của hãng cộng thêm lo ngại về mức độ an toàn đang kéo doanh số bán hàng của TMV ngày một tụt dốc. Thống kê cho thấy, kết quả bán hàng trong tháng 10 đã bắt đầu đi xuống. Thậm chí, ngay đến những mẫu xe “thời thượng” như Camry, Altis, Vios và Fortuner trong suốt nhiều năm qua cũng đang dần bị “thất sủng”. Báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) cũng chỉ ra rằng, doanh số bán hàng tháng 10 của Toyota của tháng 10 chỉ có 4.372 xe, giảm rõ rệt so với 4.670 xe bán ra tháng trước đó. Trong khi đó, Trường Hải – đối thủ lớn nhất của TMV lại thông báo doanh số bán ra của dòng xe Kia tháng 10 đạt 2.127, tăng khá so với 2.056 xe tháng trước đó. Ngay cả “ông lớn” Honda – vốn dĩ chưa đủ lực cạnh tranh tại phân khúc này cũng vươn lên với doanh số bán hàng thống kê được trong tháng 10 là 833 trong khi tháng 9 trước đó họ chỉ bán được 812 xe.

    Sự đi xuống của Toyota càng trở nên rõ rệt khi tất cả các mẫu xe chủ chốt của hãng này (Vios, Fortuner, Innova, Altis và Camry) đều không đồng thời có mặt trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường (Altis đánh mất vị trí top 10). Với hơn 30%, Camry là mẫu xe có mức giảm mạnh nhất khi từ 598 giảm xuống chỉ còn 402 xe được bán ra, giảm đến khoảng 29% là doanh số bán hàng của mẫu xe Altis khi từ 486 về 344 xe, đứng thứ ba là Vios giảm từ 1.443 về 1.177 xe, sau cùng là Fortuner từ 833 giảm chỉ còn 811 xe bán ra. Theo như nhận xét của VAMA thì đây thực sự là một nghịch lý bởi trong khi sức mua toàn thị trường dịp cuối năm hiện tăng trung bình 50% thì doanh số bán hàng của TMV lại tụt giảm đáng kể.

    Dường như doanh số giảm sút không làm TMV đình lại kế hoạch tăng giá lần 2 trong năm đối với các mẫu xe của hãng. Mặc dù lý do cho lần tăng giá hồi đầu tháng 10 được Toyota đưa ra là tỷ giá tăng kéo theo chi phí đầu vào tăng nhưng đây vẫn là điều lạ bởi sự điều chỉnh này lại diễn ra ngay trong thời điểm các đối thủ cạnh tranh khách của TMV đang tưng bừng tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá để hút khách.

    Thanh Thảo Bán Xe Hơi allcars.vn​
     

Cộng đồng Ketqua1.net