Kinh nghiệm lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng

Thảo luận trong 'Mua Bán, Trao Đổi' bắt đầu bởi mbay, 18/12/15.

Lượt xem: 382

  1. mbay

    mbay Lính mới Ketqua04.net

    Tham gia:
    10/11/15
    Bài viết:
    429
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Nghề nghiệp:
    SV
    (Kinh Doanh Nhà Hàng ) Lập Kế hoạch để kinh doanh nhà hàng thành công- Nhiều người nghĩ rằng nhà hàng là lĩnh vực kinh doanh “hái” ra tiền khi nhìn từng đợt khách cứ nườm nượp ra vào tại một quán ăn nào đó. Tuy nhiên, mọi việc lại không hề đơn giản bởi chỉ cần tính toán sai dù chỉ một bước nhỏ cũng đủ để dẫn đến thất bại, thậm chí còn bị thua lỗ nặng. Dưới đây là 10 câu hỏi nhất định các chủ quán nhà hàng tương lai phải trả lời trước khi quyết định theo đuổi mô hình kinh doanh này để đưa cơ sở nhà hàng của mình đi đến thành công.

    Huy động vốn từ đâu và bằng cách nào?

    “Cần bao nhiêu vốn mới đủ để mở nhà hàng?” vốn đã là một câu hỏi không hề dễ để trả lời ngay từ đầu khi lập kế hoạch khởi nghiệp kinh doanh. Nó khó bởi lẽ muốn đưa ra một con số cụ thể thì còn phải xem quy mô, địa điểm, hình thức kinh doanh, đối tượng khách và thức ăn nhà hàng bạn phục vụ… như thế nào nữa.

    [​IMG]

    Lập kế hoạch để kinh doanh nhà hàng
    Mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng biết bao nếu bạn đang sở hữu nguồn vốn lớn và nó sẵn sàng hỗ trợ mọi ý định kinh doanh nhà hàng theo mô hình mà bạn mong muốn.

    Tuy nhiên, với đa số mọi người mới bước chân theo đuổi lĩnh vực kinh doanh này thì tài chính quả là một trở ngại lớn, thậm chí nó còn ảnh hưởng đến thành bại của nhà hàng sau này. Tài chính eo hẹp, nhiều người buộc phải tìm đi vay vốn mở nhà hàng nhưng trên thực tế, lĩnh vực này lại khá “mất lòng” các ngân hàng. Vây nên , sẽ chẳng nơi nào yên tâm khi bỏ ra hàng trăm, thậm chí cả tỷ đồng để rót vốn cho một ông/bà chủ nhà hàng cả.

    Do vậy, nếu bắt buộc phải sử dụng vốn vay từ ngân hàng, điều trước tiên bạn cần làm là lên ngay một kế hoạch kinh doanh thật bài bản, vững chắc và đặc biệt phải thuyết phục rằng nó khả thi. Mặt khác, kế hoạch cũng cần chỉ ra chiến lược kinh doanh rõ ràng, lượng khách chủ chốt, điểm nổi bật so với đối thủ và và nguồn vốn tiềm lực sẵn có duy trì nhà hàng ít nhất là trong 3 tháng đầu sau khai trương.

    Thị trường mục tiêu được định hướng ra sao?

    [​IMG]

    Định hướng Thị trường mục tiêu khi kinh doanh nhà hàng
    Ngày nay, nhiều luồng văn hóa du nhập vào Việt Nam không những mang đến nhiều sắc thái mới cho nền ẩm thực nước nhà mà còn nâng tầm hiểu biết và nhu cầu muốn thưởng thức một món ăn vừa ngon miệng lại vừa đẹp mắt trong thực khách ngày càng cao. Điều này một phần cũng làm định hướng chủ đề phục vụ cho nhiều nhà hàng hiện nay như có nhà hàng chỉ tập trung nấu món Việt, món Pháp, món Nhật hay món Hàn… nhưng cũng không ít nhà hàng lại chọn đi theo một hướng đa năng hơn, tức là họ phục vụ cùng một lúc nhiều đối tượng khách khác nhau bằng những món ăn kết hợp nét văn hóa ẩm thực từ nhiều nước chẳng hạn như món Á và món Âu.

    Xuất thân từ nhiều tầng lớp khác nhau cũng như trình độ văn hóa cũng có điểm không tương đồng nên sở thích của thực khách ngày nay theo đó trở nên đặc biệt phức tạp hơn. Lúc này, thay vì tập trung phục vụ cho toàn bộ thì chỉ cần làm hài lòng 5-10% thị trường là nhà hàng của bạn đã xem như thành công.

    Sau khi đã định hình rõ đối tượng khách cốt lõi, bạn cần tiếp tục tìm hiểu kĩ đặc điểm của từng đối tượng khách hàng như độ tuổi, thu nhập hàng tháng, sở thích và thói quen ăn uống (khẩu phần ăn nhiều dinh dưỡng hoặc chỉ ăn chay…) để đưa ra cách thức kinh doanh cho phù hợp.

    Mở nhà hàng ở địa điểm nào?

    [​IMG]

    Kinh Nghiệm Kinh doanh nhà hàng
    Hướng tìm địa điểm phù hợp cho nhà hàng nằm trong chính đối tượng khách và loại hình nhà hàng bạn lựa chọn kinh doanh mà quyết định.

    Không ai cưỡng được sự mê hoặc khi mở hàng ăn trên một con phố, một tuyến đường trung tâm đông đúc người qua lại nhưng cũng đừng quên những nơi này luôn có chi phí thuê mặt bằng không hề rẻ. Theo đó, đừng quá chú tâm vào khoản tiền nong mà vị trí tốt cho nhà hàng nhất định phải hợp “địa lợi” cũng tức là phù hợp với mô hình kinh doanh nhà hàng bạn đang hướng tới.

    Tuy nhiên, cũng đừng vì quá tiết kiệm mà chọn mở nhà hàng ở một nơi quá khó tìm hoặc nếu để khách lười đến bởi đường đi quá rối rắm thì dù món ăn có ngon đến đâu, đội ngũ nhân viên có hết lòng phục vụ như thế nào cũng trở nên vô ích.

    Do đó, trước mỗi quyết định chọn lựa một địa điểm, khu vực nào đó để mở nhà hàng thì việc tìm hiểu, nắm bắt mọi thông tin liên quan đến khả năng kinh doanh sau này như mật độ dân cư xung quanh có đông không, mức sống của người dân trong khu vực cao hay thấp và đặc biệt là họ có nằm trong nguồn khách hàng tiềm năng mà nhà hàng hướng đến hay không… chắc chắn là không thể thiếu.

    Hợp đồng thuê địa điểm nên kéo dài trong bao lâu?

    [​IMG]

    Nên ký hợp đồng thuê nhà hay địa điểm mở nhà hàng trong thời gian từ 1 đến 2 năm là hợp lý nhất. Bởi nếu có ý định đặt thuê dài hạn thì rất có thể bạn sẽ phải gặp luật sự hoặc vướng rắc rối với pháp luật khi chẳng may nhà hàng kinh doanh kém hiệu quả và không thể thanh toán tiền thuê nhà cho chủ mặt bằng. Thêm đó, đồng ý thuê mặt bằng chỉ từ 1-2 năm cũng giúp bạn chủ động hơn trong việc thay đổi địa điểm khi nhận ra khu vực này không thuận lợi để kinh doanh hoặc chí ít cũng đỡ được khoản “đâm lao phải theo lao” mà buộc phải trả tiền mặt bằng mỗi tháng trong khi nhà hàng đang “ế ẩm”.

    Nên đặt tên gì cho nhà hàng?

    Nghĩ ra một cái tên ấn tượng cho nhà hàng là điều quan trọng không kém gì việc đặt tên cho những đứa trẻ nhà bạn. Không chỉ là một cái tên để gọi mà nó còn là thương hiệu mang đến tác dụng gợi nhớ, khiến khách hàng nghĩ ngay đến nhà hàng và tìm đến thưởng thức món ăn tại đây.

    Do đó, để đặt tên cho nhà hàng nhất định phải tuân theo nguyên tắc ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ và đặc biệt là phải phán ánh được lịch sử cũng như đặc điểm nơi chốn nhà hàng được xây dựng.

    Cần bố trí không gian và thiết kế nội thất cho nhà hàng như thế nào?

    Góp phần vào sự thành công của nhà hàng chắc chắn không thể thiếu yếu tố thiết kế. Do vậy, tất cả không gian bên trong nhà hàng gồm có khu chế biến, khu bếp, khu trữ hàng, khu văn phòng và khu dành cho khách đều phải được tính toán, bố trí hợp lý theo chuẩn sau: 40-60% diện tích quán ăn - nhà hàng dành cho khu vực khách ăn, 30% diện tích là của khu chế biến và nấu nướng và khu chế biến và nấu nướng sẽ chiếm nốt phần diện tích còn lại. Và đừng quên 3 tiêu chuẩn xây dựng không gian nhà hàng không nằm ngoài 3 yếu tố: Phong cách - ấm cúng - tiện dụng.

    Bài Viết liên quan : Phong Thủy Cho Nhà Hàng

    Tất nhiên, khu dành cho khách ăn được thiết kế như thế nào là tùy thuộc vào bạn tuy nhiên nếu biết rằng có 40 - 50% khách hàng đến theo cặp, 30% đi một mình hoặc nhóm 3 người, 20% đi theo nhóm từ 4 người trở lên thì bạn sẽ chủ động hơn trong việc bố trí không gian nhà hàng sao cho phù hợp nhất với nhu cầu của từng nhóm khách. Ưu tiên cho những bộ bàn ghế cho 2 người trở lên hoặc có thể ghép chúng với nhau để có thể phục vụ cho các nhóm khách nhiều người đi chung một cách nhanh chóng.

    Thực đơn nên lên thế nào nào và cách định giá chúng cho đúng?

    [​IMG]

    Lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng
    Sẽ chẳng ai muốn tốn thời gian cho một cuốn thực đơn quá dài dòng, rắc rối bởi vậy ngoài việc chú trọng đến cách trình bày, các món ăn, thức uống có trong thực đơn nên được phân theo từng loại, chú ý cung cấp càng nhiều món càng tốt nhưng vẫn phải nằm trong hai từ “ngắn gọn”.

    Công thức chung định giá cho toàn bộ món ăn, thức uống có trong thực đơn hàng là giá không được vượt quá 30% giá thực phẩm tạo nên món ăn (bao gồm giá nguyên liệu, nhân công, điện, nước, gas và những thành phần, hương vị phụ trợ khác).

    Tự quản lý hay thuê nhân viên?

    Chủ nhà hàng cũng được chia thành hai nhóm cơ bản: Một là những người thích nắm quyền quản lý, chỉ đạo và mong muốn tạo được ảnh hưởng trực tiếp lên toàn thể nhân viên. Hai là, những người chỉ thích đứng phía sau chỉ đạo mọi thứ thông qua nhân viên chịu trách nhiệm quản lý của mình.

    Nếu là người thích gặp gỡ nhiều người, trực tiếp giải quyết những thắc mắc và phản hồi của khách hàng hoặc không tin tưởng giao nhà hàng cho người khác thì tự mình quản lý quả thật là “một công đôi việc” bởi nó vừa giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể từ việc gọi người quản lý mặt khác vừa mang lại sự yên tâm, nắm chắc từng biến động nhỏ nhất để chắc rằng mình đang lái con thuyền nhà hàng đi đúng hướng.

    Tuy nhiên, thuê một trợ lý để quản lý công việc cốt yếu sẽ giúp chủ kinh doanh có thêm quỹ thời gian thực hiện những công việc chỉ có chủ nhà hàng thực sự mới đảm đương nỗi.

    Chọn nhượng quyền hay tự gầy dựng thương hiệu riêng?

    Bất kì sự vật, hiện tượng gì cũng đều tồn hai mặt tốt ,xấu và nhà hàng kinh doanh nhượng quyềncũng không ngoại lệ. Theo đó, lựa chọn kinh doanh nhượng quyền sẽ giúp chủ nhà hàng bớt đi gánh nặng về nền tảng thương hiệu, chiến dịch marketing, quảng cáo sẵn theo thương hiệu gốc tuy nhiên mọi lợi thế nói trên đều phải đánh đổi bằng tiền bởi lẽ đây thực chất cũng không khác gì một vụ giao dịch có qua có lại.

    Không những phải có tiền mà muốn kinh doanh nhận nhượng quyền còn cần phải có rất nhiều tiền, thậm chí có thương hiệu đòi hỏi hàng tỷ đồng trở lên mới đồng ý chuyển nhượng. Do đó, nếu đang nắm trong tay một khoản ngân sách khởi nghiệp tương đương với loại hinh nhà hàng theo đuổi thì cân nhắc thiệt hơn giữa hai loại hình kinh này sẽ giúp chú quán nhận ra đâu là loại hình phù hợp nhất cho nhà hàng của mình.

    Quảng bá và marketing nhà hàng sao cho hiệu quả?

    Có khá nhiều chiến lược marketing mà chủ nhà hàng có thể áp dụng để marketing và quảng bá nhà hàng mình đến với nhiều người hơn. Tuy nhiên, là một chủ nhà hàng bạn đừng quên sự “lợi hại” của phương thức marketing truyền miệng bởi theo nghiên cứu, đây là phương pháp quảng cáo tốt và ít tốn kém nhất đối với ngành kinh doanh quán ăn nhà hàng.

    Chú ý đến thông điệp mà bạn muốn truyền tải đến khách hàng. Ngoài nội dung xúc tích, gợi nhớ thông điệp này còn phải nhấn mạnh được lợi thế, điểm nổi bật mà các đối thủ cạnh trạnh không có được để hút khách tò mò cũng như khiến các nhà hàng khác dù “thần thông” đến mấy cũng trở tay không kịp.

    Thường xuyên thay đổi chiến lược quảng cáo tiếp thị theo từng giai đoạn cụ thể sau khi nhà hàng đã đi vào hoạt động ổn định cũng là cách “tự làm mới” khá khôn ngoan vừa giúp nhà hàng của bạn giữ chân khách quen vừa hút thêm được một lượng khách mới đáng kể.

    Thanh Thảo infonet Sang Nhượng Nhà Hàng
     

Cộng đồng Ketqua1.net