BÌNH CỨU HỎA TRONG XE Ô TÔ LIỆU CÓ AN TOÀN HƠN VỀ CHÁY NỔ ?

Thảo luận trong 'Làm quen - Kết bạn - Tâm sự - Nhật ký - Spam' bắt đầu bởi longlang1200, 17/1/16.

Lượt xem: 365

  1. longlang1200

    longlang1200 Lính mới Ketqua04.net

    Tham gia:
    27/12/15
    Bài viết:
    0
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Theo Thông tư 57 của Bộ Công an, từ 6.1.2016, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 4 chỗ ngồi trở lên phải trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy. Trước và trong ngày thông tư này có hiệu lực, có rất nhiều ý kiến trái chiều về việc này và đa phần người tiêu dùng trong nước không phải không đồng tình với quy định này mà điều họ lo ngại là liệu có an toàn khi sử dụng và nếu xảy ra các vụ cháy nổ bình chữa cháy thì họ sẽ là người gánh chịu hoàn toàn tổn thất mà không được sự hỗ trợ nào từ phía cơ quan chức năng ?! Chính vì vậy, vấn đề ô tô ở VN phải có bình cứu hỏa trong xe hẳn là một vấn đề tối ưu trong việc bảo đảm an toàn cháy nổ cho xe ô tô hay không là cả một vấn đề cần nhìn nhận.
    Theo quan điểm của bản thân tôi, việc đảm bảo ao toàn cho người và xe đâu thiếu gì cách chỉ cần thường xuyên bảo dưỡng theo định kì, sử dụng các thiết bị theo đúng tiêu chuẩn và định mức và cái quan trọng là ý thức của con người sử dụng xe là như thế nào thôi! Chứ việc yêu cầu một vấn đề như đặt bình cứu hỏa trong xe thì nghe cũng có vẻ là an toàn nhưng không ổn cho lắm nếu ở điều kiện thời tiết ở VN chúng ta.
    Bình cứu hỏa được yêu cầu đặt trong xe ô tô hiện nay là một loại bình khí nén với nhiệt độ phù hợp cho các loại bình chữa cháy là âm 10 đến 55 độ C. Nghĩa là, nếu nhiệt độ tăng cao trên 55 độ C thì bình chưa cháy này sẽ phát nổ và biến thể từ chữa cháy thành gây cháy. Như thế nếu như xe được bảo quản tốt nhưng bình chữa cháy mà phát nổ thì hóa ra việc có bình chữa cháy lại không có hại hay sao?
    Ở VN hiện nay, không phải như các nước có nền nhiệt thích hợp để đảm bảo cho phương án này nởi bởi lẽ với nền nhiệt vào mùa hè cao, cộng thêm điều kiện mái che, sân bãi hạn hẹp và không đảm bảo thì việc xe ô tô để ngoài trời lúc nắng nóng thì nền nhiệt trong xe đã lên tới 60 độ C. Do đó, việc chịu nhiệt của bình chữa cháy vượt quá mức quy định có thể gây ra cháy nổ bất cứ lúc nào, gây nguy hiểm cho cả con người và phương tiện. Và thực tế vụ việc này đã xảy ra http://news.zing.vn/zingnews-post442648.html .
    Tuy nhiên, nếu có người bảo rằng thế thì phải tìm chỗ treo cho phù hợp và có bộ phận bảo vệ đi kèm thì sợ gì? Tôi đồng ý, nhưng các bạn có thể chưa biết bình chữa cháy sử dụng theo quy định trong ô tô là loại bình 5lít trở xuống có cân nặng xấp xỉ hoặc bằng 4kg, vậy nó sẽ để ở đâu cho tài xế thuận tiện?

    Ảnh: Băn khoăn với bình chữa cháy để trong xe liệu có an toàn? (Nguồn Internet)
    Vì gầm ghế thì thấp nếu đặt nó vào đó thì nếu xảy ra hỏa hoạn thì nếu lấy thì bất tiện và đôi khi vừa kịp lấy thì hậu quả khó mà tránh và xử lí được. Gầm chân thì vướng chân ga nên không thể, gầm chân ghế sau thì lại càng không thể. Vậy chỉ còn cửa và phía sau, nếu chúng ta lắp đặt nó vào cửa xe thì không được dăm bữa chắc gãy bản lề, để phía sau thì sức nóng với ánh sáng qua kính lại tăng nguy cơ nổ cao hơn. Một điều nữa, do thiết kế không gian xe 4 chỗ thường nhỏ nên khi xảy ra cháy nổ, tốt nhất người trong xe nên rời ra xa thay vì lục tìm hay cố gắng mở cốp tìm bình cứu hỏa. Như vậy, thêm bình chữa cháy trong xe liệu có an toàn?
    Do vậy, theo quan điểm bản thân tôi việc chấp hành một quy định như thế này thì chúng ta cần có cách nhìn nhận và gửi ý kiến lên các cơ quan chức năng có thẩm quyền để giải quyết vấn đề tốt hơn, bởi nếu hậu quả xảy ra do chính bình chữa cháy cho chiếc xe của bạn thì người gánh chịu hậu quả là bản thân bạn nhưng không thể đổ lỗi cho ai. Qua đó cũng cho chúng ta hiểu rằng, một vấn đề được đưa ra phải trải qua thực nghiệm thực tế và xem xét ý kiến của mọi người đã để rồi hãy tính toán là có nên áp dụng hay không rồi tính tiếp. Chứ không thể vì an toàn trước mắt mà không tính toán về lâu dài và hậu quả của nó.
    Được biết hiện nay trên thế giới, chỉ một số ít quốc gia quy định ô tô phải có bình chữa cháy và chủ yếu tại các nước châu Phi: Nam Phi, Nigeria, Kenya,… Các nước này cũng chỉ áp dụng đối với với các phương tiện công cộng chứ không áp dụng cho các phương tiện cá nhân như đất nước mình. Do vậy,bản thân người dùng các phương tiện cần những lời chỉ dẫn và giải thích kĩ càng về vấn đề này ở các cơ quan chức năng để đảm bảo lợi ích cao nhất cho người tiêu dùng...xem thêm.
     

Cộng đồng Ketqua1.net